31 สิงหาคม 2541

รายงานผลกระทบปี 2000 ต่อ CPN

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) รายงานการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจการบริหารศูนย์การค้า โดยการให้ เช่าและให้บริการแก่พื้นที่เช่าในศูนย์การค้า โดยมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ที่ 1693 ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 937-1555 โทรสาร 937-1580 ขอรายงานเกี่ยวกับการเตรียมความ พร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ 2000 ครั้งที่ 1 ข้อมูลสิ้นสุด ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2541 บริษัทตระหนักถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาปี ค.ศ. 2000 และได้เตรียมการเพื่อรองรับปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ในส่วนของระบบคอมพิวเตอร์ที่บริษัทใช้งานนั้น เป็นการใช้งานเฉพาะภายในกลุ่มบริษัทและบริษัทย่อย ซึ่งแบ่งออกเป็น 1. ระบบคอมพิวเตอร์ PC 2. ระบบคอมพิวเตอร์ AS/400 ทั้งสองระบบจะมีฐานข้อมูลที่ฝ่ายบริหารศูนย์การค้า ใช้ร่วมกับฝ่ายการเงินและบัญชี โดยมีฝ่ายคอมพิวเตอร์ คอยดูแลปรึกษา บริษัทได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ดังนี้ I. การวิเคราะห์และประเมินผลกระทบ บริษัทได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบเกี่ยวกับปัญหาปี ค.ศ. 2000 และหา แนวทางในการแก้ไขปัญหา สรุปเป็นขั้นตอนดังนี้ 1. จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการซึ่งประกอบด้วย - ตัวแทนจากฝ่ายคอมพิวเตอร์ 1 ท่าน (หัวหน้า) - ตัวแทนจากฝ่ายบริหารศูนย์การค้า 1 ท่าน - ตัวแทนจากฝ่ายการเงินและบัญชี 1 ท่าน 2. ดำเนินการเก็บรายละเอียดของงาน และจัดทำรายงานเรื่อง - ระบบงานที่มีความเสี่ยงต่อปัญหาปี ค.ศ. 2000 - รายละเอียดอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคทุกรายการที่อาจมีความเสี่ยง - รายละเอียดซอฟท์แวร์ทุกระบบที่มีอยู่ - รายละเอียดฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ทั้งหมด ทั้งนี้ ในรายละเอียดดังกล่าวจะระบุถึงชื่อตัวแทนผู้จำหน่าย และที่ติดต่อ เพื่อดำเนินการ ติดต่อกรณีเกิดปัญหา 3.ติดตามการดำเนินการ โดย - ตัวแทนฝ่ายคอมพิวเตอร์ ติดตามดูแลเรื่อง ซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ระบบเครือข่าย ระบบจัดการฐานข้อมูล และระบบงานประยุกต์ต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินงาน - ตัวแทนฝ่ายบริหารศูนย์การค้า ติดตามดูแลเรื่อง ระบบปฏิบัติงานที่ใช้ในทุกศูนย์การค้า - ตัวแทนฝ่ายการเงินและบัญชี ติดตามดูแลเรื่องระบบบัญชี การจัดทำรายงาน การทดสอบระบบซอฟท์แวร์ และระบบจัดการฐานข้อมูล II. ผลกระทบของปัญหาปี ค.ศ. 2000 ต่อการดำเนินธุรกิจ 1. ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบคอมพิวเตอร์ และระบบการจัดการภายในองค์กรต่าง ๆ แบ่งเป็น 1.1 ผลกระทบด้านระบบซอฟท์แวร์ 1.1.1 ระบบซอฟท์แวร์บน PC - ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง ระบบงานดังกล่าวได้ออกแบบเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 อยู่แล้ว - ระบบงานสำเร็จรูป อาจมีปัญหาบ้างในส่วนระบบงาน Lotus 123 ที่ไม่สามารถรองรับปัญหา ปี ค.ศ. 2000 ซึ่งมีผลกระทบต่อข้อมูลบางส่วนที่จัดทำในระบบ Lotus 123 อย่างไรก็ตาม มีเพียงข้อมูลส่วนน้อยที่จัดทำ ในระบบดังกล่าวและเป็นข้อมูลของผู้ใช้แต่ละบุคคล ซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนมาใช้ระบบงานอื่นแทนได้ 1.1.2 ระบบซอฟท์แวร์บน AS/400 - ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง ระบบงานดังกล่าวได้ออกแบบเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 อยู่แล้ว ละอยู่ระหว่างการตรวจสอบโปรแกรม เพื่อให้แน่ใจว่ารองรับปัญหาดังกล่าวได้แน่นอน - ระบบงานสำเร็จรูป บริษัทเลือกใช้ระบบซอฟท์แวร์ J D Edwards จากบริษัท ดาต้าโปร คอมพิวเตอร์ จำกัด ซึ่งซอฟท์แวร์ดังกล่าวผ่านการรับรองมาตราฐานจากสถาบัน Information Technology Association of America (ITAA) และผ่านการทดสอบโปรแกรมแล้วว่าสามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ.2000ได้ คงเหลือเพียง การทดสอบโปรแกรมให้ทำงานบนฮาร์ดแวร์ที่มีวันที่ของระบบที่เป็นค.ศ.2000 เพื่อให้มั่นใจยิ่งขึ้น 1.2 ผลกระทบด้านระบบฮาร์ดแวร์ 1.2.1 ระบบฮาร์ดแวร์ PC จากการตรวจสอบพบว่ายังมีเครื่องคอมพิวเตอร์ประมาณ 81% ที่ไม่สามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 และต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ทดแทน 1.2.2 ระบบฮาร์ดแวร์ AS/400 ระบบ OS ของ AS/400 ที่ใช้เดิม ยังไม่สามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 แต่ในปัจจุบัน บริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยน OS ของเครื่องและทดสอบระบบใหม่เรียบร้อยแล้ว 1.3 ผลกระทบด้านฐานข้อมูลและการจัดทำรายงาน 1.3.1 ระบบจัดการฐานข้อมูลได้ถูกออกแบบเพื่อรองรับปัญหา ค.ศ. 2000 ไว้อย่างสมบูรณ์แล้ว 1.3.2 การจัดทำรายงาน มีปัญหาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับ โปรแกรมสำเร็จรูปที่ทันสมัยเพื่อดึงฐานข้อมูลจากระบบ AS/400 มาจัดทำรายงาน แต่เมื่อบริษัทเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่แล้ว ก็จะแก้ไขปัญหานี้ได้ 1.4 ผลกระทบด้ารเครือข่าย ระบบเครือข่ายทั้งหมด สามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ได้ 2. ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจโดยทั่วไป เนื่องจากทางบริษัทไม่มีระบบที่เกี่ยวข้องกับการผลิต และมีเพียงระบบบริการบางระบบที่ให้บริการ แก่ลูกค้าในศูนย์อาหาร ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ เพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 โดยได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 90% 3. ผลกระทบที่อาจเกิดจากปัจจัยภายนอก ระบบคอมพิวเตอร์ที่บริษัทใช้อยู่ เป็นระบบที่ใช้เพื่อรองรับงานภายในของบริษัทและบริษัทย่อย โดยไม่มีการติดต่อ เชื่อมโยงกับบุคคลภายนอก ดังนั้น จึงไม่มีผลกระทบใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก โดยสรุปแล้ว ปัญหาหลักที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทและบริษัทย่อย คือ ฮาร์ดแวร์ของบริษัทที่ยังไม่สามารถรองรับปัญหา ค.ศ.2000ได้ ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมการที่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ทดแทนแล้ว อย่างไรก็ตาม ผลกระทบดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญ โดยบริษัทได้จัดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นจำนวนเงินประมาณ 6 ล้านบาทและเป็นจำนวนเงินที่ไม่เกิน ร้อยละ 5 ของส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินรวมของบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2540 III. แผนงานในการแก้ไขปัญหา 1. แผนงานในการแก้ไขปัญหาด้านซอฟท์แวร์ 1.1 ระบบซอฟท์แวร์บน PC - ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง คือ ระบบงานที่ใช้ในศูนย์อาหาร ได้วางแผนการดำเนินการไว้ดังนี้ ลำดับ รายละเอียดงาน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 1. จัดให้มีการทดสอบโปรแกรมทุกขั้นตอนการปฏิบัติงาน 10 พ.ค. 41 ถึง 31 พ.ค. 41 ตามปริมาณงานจริง และในสถานที่จริง พร้อมจัดทำ รายงานประจำวัน 2. สรุปผลการทดสอบ และปัญหาปี ค.ศ 2000 ที่อาจเกิดขึ้น 7 มิ.ย. 41 3. ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 30 มิ.ย. 41 4. ทำการทดสอบระบบใหม่อีกครั้ง 1-15 ก.ค. 41 5. สรุปผลการทดสอบสุดท้าย 1 ส.ค. 41 - ระบบงานสำเร็จรูป บริษัทเตรียมแผนงานเพื่อแก้ไขปัญหาส่วน Lotus 123 ดังนี้ ลำดับ รายละเอียดงาน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 1. ลงระบบงานโปรแกรม Windows เพื่อใช้แทน 15 มิ.ย. 41 Lotus 123 2. จัดฝึกอบรมผู้ใช้ ถึงวิธีการโอนข้อมูลจาก Lotus 123 30 ก.ค. 41 สู่ Windows และให้ผู้ใช้โอนข้อมูลของตนสู่ระบบงานใหม่ 3. ยกเลิกการใช้ Lotus 123 31 ส.ค. 41 4. จัดเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาการใช้ระบบงานใหม่ 1 ส.ค. - 30 ก.ย. 41 1.2 ระบบซอฟท์แวร์บน AS/400 - ระบบที่พัฒนาขึ้นเอง ในการพัฒนาระบบ ได้ออกแบบโครงร่างของระบบรองรับปัญหาปีค.ศ. 2000 ไว้แล้วตั้งแต่ต้น แต่ต้องตรวจสอบและทดสอบระบบเพิ่มเติม ดังนี้ ลำดับ รายละเอียดงาน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 1. ตรวจเช็ค Stock Files Programs บน AS/400 15 - 30 ก.ค. 41 พร้อมแก้ไขปัญหาที่มี 2. ตรวจสอบแก้ไขโปรแกรม ADDON ที่เขียนเพิ่มเติมการ 1 - 31 ส.ค. 41 ทำงานของ ระบบซอฟท์แวร์ J D Edwards โดยการ ตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของเวลาและวันที่ของระบบ เขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจมีขึ้น และดำเนินการ ทดสอบโปรแกรมให้สามารถรองรับปัญหาได้ 3. ตรวจสอบแก้ไขโปรแกรม Promotion & Commission 1 - 30 ก.ย. 41 โดยการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของเวลาและวันที่ของ ระบบ เขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจมีขึ้นและดำเนิน การทดสอบโปรแกรมให้สามารถรองรับปัญหาได้ 4. ตรวจสอบแก้ไขโปรแกรม Sale & Property โดยการ 1 - 31 ต.ค. 41 ตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของเวลาและวันที่ของระบบ เขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจมีขึ้น และดำเนินการ ทดสอบโปรแกรมให้สามารถรองรับปัญหาได้ 5. ตรวจสอบแก้ไขโปรแกรม Payroll โดยการตรวจสอบขั้น 1 - 30 พ.ย. 41 ตอนการทำงานของเวลาและวันที่ของระบบ เขียนโปรแกรม เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจมีขึ้นและดำเนินการทดสอบโปรแกรมให้ สามารถรองรับปัญหาได้ 6. ดำเนินการตรวจสอบและติดตามผล การปฏิบัติงานจริงของ 1 - 31 ธ.ค. 41 โปรแกรมต่าง ๆ ที่ได้แก้ไขไปตามลำดับข้างต้น อีกครั้งหนึ่ง 7. ทดสอบโปรแกรมโดยการปฏิบัติงานบนเครื่อง AS/400 1 มี.ค. - 31 พ.ค. 42 ที่กำหนดวันที่เครื่องเป็นปี 2000 - ระบบงานสำเร็จรูป J D Edwards ที่ได้รับการรับรองเรื่องการรองรับปัญหาปี ค.ศ 2000 แล้ว มีการทดสอบโปรแกรมเพิ่มเติม ดังนี้ ลำดับ รายละเอียดงาน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 1. ทดสอบโปรแกรมระบบบัญชีทั่วไป 15 มิ.ย. 41 2. ทดสอบโปรแกรมระบบลูกหนี 30 มิ.ย. 41 3. ทดสอบโปรแกรมระบบเจ้าหนี้ 15 ก.ค. 41 4. ทดสอบโปรแกรมระบบการบริหารทรัพย์สิน 31 ก.ค. 41 5. ทดสอบโปรแกรมโดยการปฏิบัติงานบนเครื่อง AS/400 1 มี.ค. - 31 พ.ค. 42 ที่กำหนดวันที่เครื่องเป็นปี 2000 2. แผนงานในการแก้ไขปัญหาฮาร์ดแวร์ 2.1 ระบบฮาร์ดแวร์ PC วางแผนงานการตรวจสอบและแก้ไขปัญหา ดังนี้ ลำดับ รายละเอียดงาน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 1. ตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่มีทั้งหมด 1 ก.พ. - 31 มี.ค.41 พร้อมทดสอบการคำนวณปี 2000 ของเครื่อง 2. สรุปปัญหา กำหนดการแก้ไข ดำเนินการแก้ไข 1 - 15 เม.ย. 41 หรือติดต่อผู้จัดจำหน่ายเครื่องเพื่อแก้ไข 3. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เสีย และไม่เหมาะจะซ่อมแซม 31 ธ.ค. 41 ให้สั่งเครื่องใหม่ที่รองรับปัญหาปี ค.ศ 2000ได้เข้าทดแทน จากนั้นสรุปจำนวนเครื่องที่ต้องเปลี่ยนแทนทั้งหมด 4. จัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่ต้องเปลี่ยนแทน 15 ม.ค. 42 5. ดำเนินการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่รองรับปัญหาปี 31 มี.ค. 42 ค.ศ. 2000 ให้ครบทุกจุด 2.2 ระบบฮาร์ดแวร์ AS/400 วางแผนงานการตรวจสอบและแก้ไขปัญหา ดังนี้ ลำดับ รายละเอียดงาน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 1. ดำเนินการเปลี่ยน OS ของเครื่อง AS/400 ใหม่ 15 พ.ค. 41 เพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 2. ทดสอบการทำงานของทุกโปรแกรม กับ OS ใหม่ 30 มิ.ย. 41 3. ทดสอบการทำงานของทุกโปรแกรม กับเครื่อง 1 มี.ค. - 31 พ.ค. 42 AS/400 ที่กำหนดวันที่ของระบบเป็นปี 2000 3. แผนการในแก้ไขปัญหาระบบปฎิบัติการ อาทิ ระบบไฟฟ้า ระบบลิฟท์โดยสาร เป็นต้น ได้วางแผนงานการตรวจสอบและแก้ไขปัญหา โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2541 คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายใน 31 ตุลาคม 2541 ดังนี้ - สรุปรายการของระบบปฏิบัติงานที่มีอยู่ - ติดต่อผู้จัดจำหน่ายระบบปฏิบัติการนั้นเข้ามาตรวจสอบระบบ - ขอหนังสือรับรองระบบจากผู้จัดจำหน่าย กรณีที่ระบบรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 - หากระบบใดไม่มีการรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ให้ทางผู้จัดจำหน่ายทำการแก้ไขปรับปรุง ทั้งนี้ งบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ประกอบด้วย รายการ งบประมาณ(บาท) 1.การจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ใหม่ เพื่อทดแทนเครื่อง 5,000,000 ที่มีอยู่ ให้สามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ 2000 2.ค่าใช้จ่ายในการทดสอบโปรแกรมงานบน AS/400 ที่กำหนด 1,000,000 ค่าวันที่ของระบบเป็นปี ค.ศ. 2000 และค่าใช้จ่ายในการ แก้ไขปัญหาของระบบปฏิบัติการ รวม 6,000,000 IV. การดำเนินการแก้ไขปัญหาของบริษัทในปัจจุบัน 1. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านซอฟท์แวร์ 1.1 ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง ใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC บริษัทได้ดำเนินการทดสอบและแก้ไขปัญหาของระบบงานที่พัฒนาขึ้นเองเพื่อใช้ในศูนย์อาหาร เสร็จสิ้นตามแผนงานแล้ว โดยระบบงานดังกล่าวสามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ได้ 1.2 ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง ใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ AS/400 บริษัทได้ดำเนินการทดสอบและแก้ไขปัญหาบางระบบงานแล้ว โดยเป็นไปตามแผนงาน ที่ได้วางไว้ทุกประการ 1.3 ระบบซอฟท์แวร์ J D Edwards บริษัทได้ดำเนินการทดสอบทุกโปรแกรมแล้ว โดยโปรแกรมงานทั้งหมดสามารถรองรับปัญหา ปี ค.ศ. 2000 ได้ 2. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ 2.1 ระบบฮาร์ดแวร์ PC ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2541 บริษัทได้ทยอยเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่สามารถรองรับปัญหา ปี ค.ศ. 2000 ไปประมาณ 8% ของจำนวนเครื่องที่ต้องมีการเปลี่ยน โดยมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจำนวนประมาณ 350,000 บาท 2.2 ระบบฮาร์ดแวร์ AS/400 บริษัท ได้ทำการเปลี่ยน OS ของเครื่องคอมพิวเตอร์ AS/400 ไปตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2541 เพื่อให้เครื่องสามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ทั้งนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นในการเปลี่ยน OS นี้ 3. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านระบบปฎิบัติการ บริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบระบบปฏิบัติการไปประมาณ 70% ยังไม่พบระบบใดที่มีผลกระทบจากปัญหา ปี ค.ศ. 2000 และอยู่ระหว่างการติดต่อกับผู้จำหน่ายระบบเพื่อขอหนังสือรับรองระบบนั้น ๆ ยังไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ในการตรวจสอบระบบปฏิบัติการนี้ V. บทวิเคราะห์และคำอธิบายของฝ่ายบริหาร ผู้บริหารของบริษัทตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหา คศ.2000 และได้มีการสั่งการเพื่อเตรียม ความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี คศ. 2000 โดยมอบหมายให้ฝ่ายคอมพิวเตอร์เป็นแกนกลางในการเตรียมความพร้อม อีกทั้งได้ติดตาม ผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ การจัดให้มีคณะกรรมการทำงานหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง จะช่วยให้ทราบถึงปัญหาของแต่ละหน่วยงาน และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด การวางแผนการแก้ไขปัญหาและการจัด ตารางเวลา ทำให้สามารถควบคุมการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จทันเวลา โดยบริษัทได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี คศ 2000 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2541 และดำเนินการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของระบยบงานซึ่งคาดว่าจะแล้วเสณ็จได้ ภายในเดือนพฤษภาคม 2542 ทั้งนี้ ปัญหาหลักของบริษัท เป็นเรื่องเกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่บริษัทต้องจัดหามาทดแทนเครื่อง เดิมเท่านั้น เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ได้ผลกระทบนี้ไม่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ การรับรองความถูกต้องของข้อมูล ข้าพเจ้าได้ตรวจสอบข้อความและข้อมูลในแบบรายงานฉบับนี้แล้ว ขอรับรองว่าข้อความและข้อมูล ดังกล่าวถูกต้องครบถ้วน ไม่เป็นเท็จ ไม่ทำให้ผุ้อื่นสำคัญผิด หรือขาดข้อความที่ควรต้องแจ้งในสาระสำคัญ อันอาจทำให้ผู้ถือหรือผู้เข้าซื้อหลักทรัพย์เสียหายในกรณีนี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าเอกสารทั้งหมดเป็นเอกสารที่ ข้าพเจ้าได้รับรองความถูกต้องที่เป็นชุดเดียวกัน ข้าพเจ้าได้มอบหมายให้ นายนริศ เชยกลิ่น เป็นผู้ลงลายมือชื่อกำกับเอกสารนี้ไว้ทุกหน้าด้วย หากเอกสารใดไม่มีลายมือชื่อของ นายนริศ เชยกลิ่น กำกับไว้ ข้าพเจ้าจะถือว่าไม่ใช่ข้อมูลที่ข้าพเจ้าได้รับรองความถูกต้องของข้อมูล ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อ 1. นายอุเทน เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการกิติมศักดิ์ 2. นายเอนก สิทธิประศาสน์ รองประธานกรรมการ 3. นายวิโรจน์ ภู่ตระกูล กรรมการ 4. นางสุจิตรา มงคลกิติ กรรมการ 5. นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ กรรมการ 6. นายสุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการ 7. นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการ 8. นายสุทธิเดช จิราธิวัฒน์ กรรมการ 9. นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการ ผู้รับมอบอำนาจ ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อ 1. นายนริศ เชยกลิ่น กรรมการบริหาร