13 สิงหาคม 2542

รายงานการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปีค.ศ.2000 ครั้งที่5

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) รายงานการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจบริหารศูนย์การค้า โดยการให้เช่าและให้บริการแก่พื้นที่เช่าในศูนย์การค้า โดยมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ที่ 1693 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 937-1555 โทรสาร 937-1580 ขอรายงานเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ครั้งที่ 5 ข้อมูลสิ้นสุดวันที่ 30 กรกฏาคม 2542 อนึ่ง บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 สมบูรณ์ครบ 100% แล้ว ดังนั้น รายงานครั้งนี้จึงถือเป็นรายงานครั้งสุดท้ายในเรื่องดังกล่าว I. ระบบคอมพิวเตอร์ที่บริษัทใช้งาน ระบบคอมพิวเตอร์ที่บริษัทใช้งาน เป็นการใช้งานเฉพาะภายในกลุ่มของบริษัทและบริษัทย่อย แบ่งเป็น 1. ระบบคอมพิวเตอร์ PC 2. ระบบคอมพิวเตอร์ AS/400 ทั้งสองระบบมีฐานข้อมูลที่ฝ่ายบริหารงานศูนย์การค้า ใช้ร่วมกับฝ่ายการเงินและบัญชี โดยมี ฝ่ายคอมพิวเตอร์คอยดูแลให้คำปรึกษา II. การดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 บริษัทฯ ได้เตรียมการเพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 มาตั้งแต่ต้นปี 2541 (ค.ศ. 1998) โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการทำงานเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่อาจเกิดจากปัญหา ปีค.ศ. 2000 ทั้งนี้ คณะกรรมการทำงานดังกล่าวประกอบด้วยตัวแทนของผู้ใช้งานทั้งฝ่ายบริหาร งานศูนย์การค้า และฝ่ายการเงินและบัญชี โดยมีตัวแทนจากฝ่ายคอมพิวเตอร์เป็นหัวหน้าคณะ ทำงานเมื่อศึกษาวิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาปีค.ศ. 2000 แล้ว จึงดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และทดสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความถูกต้อง ซึ่งจำแนก ได้ดังนี้ 1. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านซอฟท์แวร์ (Software) 1.1 ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง ใช้บนเครื่อง PC ประกอบด้วยระบบงานศูนย์อาหารซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบสมบูรณ์ไปตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2541 และระบบที่จอดรถของสาขาลาดพร้าวซึ่งเริ่มใช้ในเดือนมกราคม 2542 ซึ่งได้พัฒนาให้รองรับปีค.ศ.2000 ไว้ตั้งแต่ต้นและมีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว 1.2 ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง ใช้บนเครื่อง AS/400 ระบบงานที่พัฒนาขึ้นเอง เพื่อใช้บนเครื่อง AS/400 ได้ออกแบบเพื่อรองรองปีค.ศ. 2000 อยู่แล้ว ระบบงานนี้ได้แก่ โปรแกรม ADD-ON ต่าง ๆ, โปรแกรม Promotion & Commission, โปรแกรม Sales & Property และโปรแกรม Payroll บริษัทฯได้ ทยอยตรวจสอบความถูกต้องของขั้นตอนการทำงานของเวลาและวันที่ของระบบ พร้อมกับ ทดสอบระบบโดยการปฏิบัติงานบนเครื่อง AS/400 ที่ได้กำหนดวันเวลาปีค.ศ. 2000 ไว้ การทดสอบในทุกระบบแล้วเสร็จสมบูรณ์ไปในเดือน พฤษภาคม 2542 1.3 ระบบซอฟท์แวร์สำเร็จรูปบนเครื่อง PC ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2541 บริษัทฯ ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบซอฟท์แวร์สำเร็จรูปที่สามารถ รองรับปัญหาปีค.ศ. 2000 แล้ว 1.4 ระบบซอฟท์แวร์ JDE ที่ใช้บนเครื่อง AS/400 บริษัทฯ เลือกใช้ระบบซอฟท์แวร์ J D Edwards จากบริษัท ดาต้าโปร คอมพิวเตอร์ จำกัด ซึ่งซอฟท์แวร์ดังกล่าวผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบัน Information Technology Association of America (ITAA) แล้ว ทางบริษัทฯ ได้ทดสอบ โปรแกรมแล้วว่าสามารถรองรับปัญหาปีค.ศ. 2000 ได้ รวมทั้งได้ทดสอบโปรแกรมบน เครื่อง AS/400 ที่กำหนดวันที่เป็นปี 2000 จริง การทดสอบแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือน มิถุนายน 2542 โดยไม่พบปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น 2. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) 2.1 ระบบฮาร์ดแวร์ PC ปัญหาที่สำคัญของบริษัทฯ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาปีค.ศ. 2000 คือ การเปลี่ยนเครื่อง PC ใหม่เพื่อทดแทนเครื่องเดิม เนื่องจาก 81% ของเครื่อง คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 บริษัทฯ ได้ทยอยเปลี่ยน เครื่อง PC ไปจนครบสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2542 โดยมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นรวม 4.25 ล้านบาท 2.2 ระบบฮาร์ดแวร์ AS/400 บริษัทฯ ได้ดำเนินการเปลี่ยน OS ของเครื่องเพื่อให้รองรับปีค.ศ.2000 ได้ โดยทดสอบ และติดตั้งเรียบร้อยไปในเดือนพฤษภาคม 2541 2.3 อุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่าย มีอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่ายบางชิ้นที่ต้องมีการเปลี่ยนแทน ซึ่งบริษัทได้ติดตั้งอุปกรณ์ ชิ้นที่ต้องมีการเปลี่ยนแทนเสร็จเรียบร้อยไปในเดือนเมษายน 2542 3. การดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านระบบงานอื่น หลังจากตรวจสอบระบบงานด้านปฏิบัติการทั้งหมด อาทิระบบลิฟท์ ระบบบันไดเลื่อน ระบบ โทรศัพท์ เป็นต้น บริษัทฯ ได้หนังสือรับรองจากผู้จำหน่ายสำหรับระบบงานที่สามารถรองรับ ปัญหา Y2K แล้ว คงมีเพียงระบบควบคุมโทรศัพท์ของสาขาปิ่นเกล้าที่ต้องมีการเปลี่ยนแทน ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแทนไปเรียบร้อยแล้วในเดือนเมษายน 2542 III. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการเตรียมความพร้อม บริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณในการแก้ไขปัญหาเพื่อเตรียมพร้อมรองรับปีค.ศ. 2000 ไว้เป็น จำนวน 7 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงมีจำนวนทั้งสิ้นเพียง 4.90 ล้านบาท คิดเป็น0.15% ของส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2542 ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่มีนัยสำคัญต่อ การดำเนินธุรกิจ IV. บทวิเคราะห์และคำอธิบายของฝ่ายจัดการ ผู้บริหารของบริษัทฯ ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาปีค.ศ. 2000 และได้วาง แผนการแก้ไขปัญหาไว้เป็นการล่วงหน้า ทั้งนี้ การดำเนินการตามแผนงานการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับปัญหาปีค.ศ.2000 เป็นไปด้วยดีและแล้วเสร็จครบ100% แล้ว ผู้บริหารของบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะไม่ประสบปัญหาในสาระสำคัญจากระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทในปี ค.ศ 2000 การรับรองความถูกต้องของข้อมูล ข้าพเจ้าได้ตรวจสอบข้อความและข้อมูลในแบบรายงานฉบับนี้แล้ว ขอรับรองว่าข้อความ และข้อมูลดังกล่าวถูกต้องครบถ้วน ไม่เป็นเท็จ ไม่ทำให้ผู้อื่นสำคัญผิด หรือขาดข้อความที่ควรต้อง แจ้งในสาระสำคัญ อันอาจทำให้ผู้ถือหรือผู้เข้าซื้อหลักทรัพย์เสียหาย ในกรณีนี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าเอกสารทั้งหมดเป็นเอกสารที่ข้าพเจ้าได้รับรองความ ถูกต้องที่เป็นชุดเดียวกัน ข้าพเจ้าได้มอบหมายให้ นายนริศ เชยกลิ่น เป็นผู้ลงลายมือชื่อ กำกับเอกสารนี้ไว้ทุกหน้าด้วย หากเอกสารใดไม่มีลายมือชื่อของ นายนริศ เชยกลิ่น กำกับ ไว้ ข้าพเจ้าจะถือว่าไม่ใช่ข้อมูลที่ข้าพเจ้าได้รับรองความถูกต้องของข้อมูลไว้ ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อ 1. นายเอนก สิทธิประศาสน์ รองประธานกรรมการ 2. นายวิโรจน์ ภู่ตระกูล กรรมการ 3. นางสุจิตรา มงคลกิติ กรรมการ 4. นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ กรรมการ 5. นายสุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการ 6. นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการ 7. นายสุทธิเดช จิราธิวัฒน์ กรรมการ 8. นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการ 9. นางสาวสุวิมล จึงโชติกะพิศิฐ กรรมการ ผู้รับมอบอำนาจ ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อ 1. นายนริศ เชยกลิ่น กรรมการบริหาร